วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559

นางมณโฑ




ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ นางมณโฑ
รามเกียรติ์ ตอนนางมณโฑ....


กายสีขาว ทรงมงกุฏกษัตริย์ ชาติเดิมเป็นกบ โดยอาศัยอยู่ใกล้กับอาศรมของพระฤๅษี ๔ ตน คือ อตันตา อธิรา วิสูตร และมหาโรมสิงห์ ณ เชิงเขาหิมพานต์ นางได้อาศัยนมโคที่ฤๅษีฉันเหลือเพื่อยังชีพ
จนวันหนึ่งนางได้เห็นนางนาคมาคายพิษ เพื่อฆ่าฤๅษีทั้ง 4 ตน จึงบังเกิดความกตัญญูต่อฤๅษี โดยยอมเสียสละชีวิตเพื่อแทนพระคุณด้วยการโดดลงไปกินนมที่มีพิษนาค และตายลอยอยู่
เมื่อฤๅษีทั้ง ๔ ได้ มาพบเกิดความสงสัยจึงชุบชีวิตนางขึ้นมาซักถาม เมื่อได้ทรงความจริงจึงได้สรรเสริญความกตัญญูของนางกบ และร่วมกันชุบนางกบขึ้นเป็นมนุษย์ มีความงดงาม และให้ชื่อว่า มณโฑ ซึ่งแปลว่า กบ นั่นเอง
ต่อมาพระฤๅษีได้นำนางมณโฑไปถวายเป็นข้าพระอุมาบนสวรรค์ จนในที่สุดก็ถูกยกให้แก่ทศกัณฐ์ เพื่อเป็นบำเหน็จในการยกเขาไกรลาศ
ขณะที่ทศกัณฐ์พาเหาะมาเมืองลงกา เกิดผ่านเมืองขีดขีน ซึ่งพาลีเป็น เจ้าเมืองอยู่ พาลีจึงเข้ามาต่อสู้ ยื้อแย่งนางจากทศกัณฐ์ นางจึงตกเป็นของพาลีจนเกิดตั้งครรภ์
ก็ถูกฤๅษีอังคตสั่งให้ส่งนางคืนทศกัณฐ์ โดยฤๅษีอังคตได้ผ่าท้อง นำทารกไปฝากไว้ในท้องแพะจนเกิดเป็นองคต
เมื่อนางมาอยู่กับทศกัณฐ์ ก็ให้กำเนิดบุตรชื่อ อินทรชิต และเมื่อท้าวทศรถทำพิธีกวนข้าวทิพย์ นางมณโฑได้กลิ่นหอมก็อยากกินข้าวทิพย์นั้น ทศกัณฐ์จึงใช้กากนาสูร ไปคาบข้าวทิพย์มาได้ครึ่งก้อน
เมื่อนางมณโฑกินเข้าไปก็เกิดตั้งครรภ์ และเกิด...นางสีดา ในตอนหลังมื่อทศกัณฐ์สิ้นชีพ นางก็ตกเป็นชายาของพิเภก โดยมีครรภ์กับทศกัณฐ์ติดตามมา ซึ่งพิเภกไม่รู้ความจริงภายหลังเมื่อคลอดแล้วกุมารนั้นมีชื่อว่า...ไพนาสุริวงศ์
นางมณโฑมีความสามารถในการหุงน้ำทิพย์ ซึ่งช่วยชุบชีวิตคนตายให้ฟื้นได้ ในตอนท้ายสงคราม นางมณโฑได้ทำพิธีหุงน้ำทิพย์ เพื่อชุบชีวิตพลยักษ์ แต่หนุมานได้แปลงเป็นทศกัณฐ์เข้าไปสมสู่ จนเสียพิธี
นางมณโฑ เป็นผู้ที่รู้จักความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณแก่ตน โดยไม่สนใจว่าตนจะต้องตายหรือไม่ ทั้งยังมีความรักลูก รักสามี ไม่โกรธเคืองที่สามีหาผู้หญิงอื่นมาอยู่ด้วย

☆☆ นับว่าไม่มีในตำนานกล่าวถึงนาง เกี่ยวกับเรื่องมากผัวมากชาย ดั่งเช่น นางวันทอง นางกากี นางโมรา...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น